Tiết lộ 6 quy tắc sử dụng cờ lê lực chuẩn xác

Cờ lê lực được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau: cần xiết lực hay tay xiết lực có tác dụng lắp ráp các loại đai ốc, vít, bu lông yêu cầu về độ chính xác cao. Dải lực đa dạng trải dài từ 0- 3.000 N.m tùy vào yêu cầu sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các ngành: hàng không, vũ trụ, sản xuất linh kiện điện tử và chế tạo oto.

Là một dụng cụ quen thuộc nhưng để sử dụng đúng cách không phải ai cũng biết, cùng blog tìm hiểu 7 quy tắc cần thiết để sử dụng cờ lực lực chuẩn xác. 

1. Điều chỉnh lực bao nhiêu khi bảo quản?

Cờ lê lực khi sử dụng thường xuyên, có thể bạn không cần quan tâm về cách điều chỉnh lực sau khi hoàn thành công việc. Nhưng đối với trường hợp bảo quản cờ lê lực trong kho một thời gian chưa sử dụng đến, việc đặt điều chỉnh lực trên dụng cụ này lại đáng lưu ý.

Theo các chuyên gia, bạn nên vặn lực về mức tối thiểu, gần 0. Việc này có tác dụng đảm bảo độ chính xác của cờ lê lực sau một thời gian đem ra sử dụng. Sẽ có 2 trường hợp khi bạn không để lực về mức tối thiểu xảy ra:

- Nếu để lực ở mức tối đa: Làm giảm độ đàn hồi của lò xo

- Nếu để về mức zero (0): Các thành phần khác trong cờ lê di chuyển một phần tương đối và khi lò xo nén lại khi cờ lê lực hoạt động các thành phần thay đổi và không còn chính xác. 

huong dan su dung co le luc dung cach

2. Chính xác cho 1 lần click

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất đối với các loại cờ lê lực hoạt động theo cơ chế “click-type”, chỉ cần 1 lần cờ lê lực kêu “click” là đủ. Nhiều người dùng không để ý đến điều này nên vẫn để cờ lê kêu click nhiều lần mặc dù khi đó đã đủ lực. Việc này dẫn đến 1 lượng nhỏ momen xoắn vẫn tiếp tục truyền vào bulong, gây ra thiếu chính xác.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng cờ lê lực chuẩn xác nhất

3. Thay đổi đơn vị đo momen xoắn

Có 2 thang đo momen xoắn phố biến là hệ N.m và hệ Ibn.ft. Tùy vào yêu cầu khi sử dụng mà chọn đơn vị đo hợp lý. Để hỗ trợ việc chuyển đổi đơn vị đo chính xác bạn có thể sử dụng các ứng dụng online miễn phí và tin cậy, thay đổi nhanh chóng mà không mất thời gian.
Do yêu cầu độ chính xác cao đến từng N.m mà việc chuyển đổi không phải đơn giản nên cách tốt nhất bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng online.

sử dụng cờ lê lực


4. Đặt tay vặn lực chuẩn vị trí

Có một đặc điểm quan trọng nhưng nhiều người bỏ qua đó là khi cờ lê lực hoạt động nó phụ thuộc vào chiều dài của cánh tay đòn, trên thân cờ lê cũng đánh dấu rõ ràng điểm đặt lực chuẩn. Muốn có kết quả chính xác, người dùng cần đặt tay vào chuẩn với vị trí thiết kế của từng loại cờ lê. 






sử dụng cờ lê lực





5. Không vượt quá dải lực của cờ lê lực

Mỗi dụng cụ cờ lê lực đều sở hữu dải lực riêng của mình, việc phân chia các dải lực theo tiêu chuẩn nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả chính xác nhất cho công việc tháo vặn đai ốc, bu lông. Khuyến cáo người dùng không nên vượt quá giới hạn momen lực tối đa khi tháo xiết bu lông, đai ốc dễ gây sai số và ảnh hưởng tới dụng cụ. Nếu vượt quá dải lực đang sử dụng bạn nên chọn loại dụng cụ khác để tháo lỏng hoặc xiết chặt bu lông hoặc dùng cờ lê lực dải lớn hơn để tiếp tục công việc.

6. Không được nối dài tay cờ lê lực

Nhiều trường hợp người dùng nối dài tay cờ lê lực để vặn xiết mà không lường được trước các mối nguy của việc làm này. Nối dài bằng 1 ống tuýp hay bất cứ dụng cụ cũng dễ dây hỏng cờ lê lực và không đảm bảo an toàn cho người dùng, kết quả siết lực cũng không chính xác. Do nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng chiều dài của cờ lê lực đi đôi với sức vặn của người dùng.

Trên đây là 6 lưu ý khi sử dụng cờ lê lực bạn cần quan tâm trong quá trình làm việc, vừa đảm bảo độ chính xác cho công việc, kéo dài tuổi thọ sản phẩm và giữ an toàn cho chính mình.

Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại website: https://gsi-tools.com.vn/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét