Phân loại chất liệu mũi khoan phổ biến trên thị trường



Mũi khoan là dụng cụ phổ biến, có thiết kế tuy nhỏ gọn nhưng chiếm vai trò quan trọng trong cơ khí, công nghiệp. Có chức năng đục các lỗ tròn trên nhiều bề mặt vật liệu khác nhau (thép, gỗ, bê tông…). Để phục vụ đa dạng công việc, mũi khoan được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Muốn biết chính xác các chất liệu mũi khoan phổ biến là gì, mời bạn tham khảo ngay trong bài viết dưới đây:


1. Thép gió HSS


Mũi khoan làm từ thép gió HSS đang là chất liệu được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay. Sở hữu nhiều tính năng nổi bật như độ mài mòn cao, độ cứng tốt, có thể hoạt động tại môi trường có nhiệt độ cao. Thép gió HSS được chế tạo từ nhiều hợp kim khác nhau: crom, vanadium, volfram...là vật liệu lý tưởng để làm dụng cụ cắt gọt.

Mũi khoan thép gió HSS có thể xử lý trên nhiều bề mặt vật liệu khác nhau như: kim loại, gỗ, CNC….Loại cao cấp được qua 1 công đoạn mạ lớp Titanium có tác dụng tăng tuổi thọ so với loại thường 3-4 lần, cho độ cứng và giới hạn chịu nhiệt cao hơn.

chất liệu mũi khoan


>>> Tham khảo ngay mũi khoan taro thép gió HSS-E https://gsi-tools.com.vn/san-pham/bo-ta-ro-tay-volkel-23-chi-tiet

2. Thép Cacbon


Thép Cacbon so với thép gió HSS có độ cứng kém hơn, nên không xử lý được các bề mặt vật liệu có độ cứng cao như kim loại hoặc CNC. Thép Cacbon được chia làm 4 loại khác nhau dựa trên %C :

- Thép cacbon cao (%C ≥ 0,7%): có độ cứng cao nên được dùng làm dụng cụ đo, dao cắt, khuôn dập.

- Thép cacbon tương đối cao (%C từ 0,55 - 0,65%): có tính đàn hồi cao, dùng làm lò xo.

- Thép cacbon trung bình (%C từ 0,3 - 0,5%): chi tiết máy chịu tải trọng tĩnh và va đập cao.

- Thép cacbon thấp (%C ≤ 0,25%): dẻo, dai nhưng có độ bền và độ cứng thấp.

Nhìn qua thì mũi khoan thép Cacbon cao sẽ có độ cứng tốt hơn, mũi khoan giữ hình dạng lâu, có thể khoan các vật liệu như kim loại mềm hoặc gỗ. Ngược lại là thép Cacbon thấp có độ cứng kém chỉ khoan được gỗ mềm hoặc các loại nhựa, muốn dùng lâu dài bạn cần mài dũa chúng thường xuyên.

chất liệu mũi khoan



3. Mạ Titanium


Mũi khoan mạ Titanium là chất liệu cao cấp, chuyên sử dụng trong ngành hàng không, vũ trụ, có độ bền cao, sở hữu nhiều đặc tính nổi trội:

- Trọng lượng nhẹ

- Tuổi thọ cao

- Khả năng chống ăn mòn cao

- Độ cứng cực kỳ tốt


Các loại bề mặt vật liệu mà mũi khoan Titanium có thể thao tác: thép, sắt, gỗ nhựa...

chất liệu mũi khoan



4. Carbide


Đặc điểm nổi bật của loại vật liệu mũi khoan Carbide này là độ cứng cao và độ giòn cũng cao nên cho độ tản nhiệt nhanh dẫn đến mũi khoan dễ bị gãy trong quá trình gia công.

Các bề mặt vật liệu xử lý: nhựa, sợi thủy tinh, kim loại phi từ tính...
chất liệu mũi khoan



Ngoài 4 loại chất liệu trên, còn có nhiều loại mũi khoan khác như: Cobalt, kìm cương PCD….Mỗi loại mũi khoan lại có đặc điểm khác nhau, phục vụ cho các nhu cầu công việc khác nhau tùy vào người sử dụng. Để lựa chọn loại mũi khoan phù hợp với công việc, bạn nên nắm rõ đặc tính các chất liệu mũi khoan để sử dụng đúng cách, tránh gây lãng phí và không hiệu quả.
Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại website: https://gsi-tools.com.vn/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét